INSIDE - เกมที่ไม่เล่าเรื่อง แต่กลับน่าติดตาม เล่นจบแล้วต้องไปหาอ่านว่าคนอื่นตีความเรื่องราวในเกมว่ายังไง

INSIDE - เกมที่ไม่เล่าเรื่อง แต่กลับน่าติดตาม เล่นจบแล้วต้องไปหาอ่านว่าคนอื่นตีความเรื่องราวในเกมว่ายังไง

เปิดเกมมาเราจะได้เล่นเป็นเด็กชายคนหนึ่งผู้สวมเสื้อสีแดงอยู่ตัวลำพังกลางป่าดำทะมึน เขากำลังหนีใครหรือหนีอะไรสักอย่าง และหนีทำไมก็ไม่รู้ ผู้เล่นต้องบังคับเด็กชายเดินหน้าไปเรื่อย ๆ พร้อมแก้ปริศนาที่ขวางทาง เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ ผู้เล่นจะพบถึงความไม่ปกติ บรรยากาศแปลกประหลาด สถานที่ที่ดูลึกลับ ผู้คนที่ดูน่าสงสัย จนสุดท้ายจะได้เจอกับบทสรุปของเรื่องราวอันน่าตกใจ

INSIDE เป็นเกมแนว puzzle platformer พัฒนาโดย Playdead ทีมเดียวกับ Limbo เกมดังเมื่อปี 2010 ดูเผิน ๆ เหมือนเกมนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจ ภาพกราฟิคแบบ low polygon ที่ไม่ดึงดูดใจ ตัวละครดีไซน์ดูธรรมดา แต่เล่นไปสักพักกลับถูกดึงเข้าไปอยู่ในโลกเดียวกับเกม รู้สึกตื่นเต้น ลนลาน และหวาดกลัวไปพร้อมกับเด็กชาย และสิ่งที่น่ายกย่องมากคือการเล่าเรื่องแบบไม่เล่า ในเกมไม่มีฉากคัทซีน ไม่มีเสียงพากย์ ไม่มีประโยคสนทนาเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์เหมือนที่เกมอื่น ๆ มี แต่เกมนี้ใช้วิธีทำให้คนดูเห็นเหตุการณ์ไปทีละน้อย ค่อย ๆ ปะติดปะต่อเรื่องราวเอง

เกมนี้มีฉากจบมากกว่าหนึ่งแบบ แล้วด้วยความที่ผู้สร้างเกมไม่ได้เล่าเรื่องที่ชัดเจนไว้ในเกม บรรดาผู้เล่นจึงใส่จินตนาการและการตีความในแบบของตัวเอง เกิดเป็นหลายทฤษฎีความเป็นไปได้ว่าจริง ๆ แล้วเรื่องราวในเกมคืออะไรกันแน่ มีหลายคนที่ตีความไปถึงปรัชญาและเจตจำนงของชีวิต นี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งที่เกมมอบให้ผู้เล่น หลังจากเล่มเกมนี้จบครับ

INSIDE ได้รับคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมจากหลายสำนัก นิตยสาร Edge ให้คะแนน 9/10, IGN ให้คะแนน 10/10 และ VideoGamer.com ให้คะแนน 10/10 เกมนี้ออกเมื่อปี 2016 ลงให้กับหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง Window, macOS, Xbox One, PlayStation 4, iOS, Apple TV และ Nintendo Switch

INSIDE - เกมที่ไม่เล่าเรื่อง แต่กลับน่าติดตาม เล่นจบแล้วต้องไปหาอ่านว่าคนอื่นตีความเรื่องราวในเกมว่ายังไง
INSIDE - เกมที่ไม่เล่าเรื่อง แต่กลับน่าติดตาม เล่นจบแล้วต้องไปหาอ่านว่าคนอื่นตีความเรื่องราวในเกมว่ายังไง
INSIDE - เกมที่ไม่เล่าเรื่อง แต่กลับน่าติดตาม เล่นจบแล้วต้องไปหาอ่านว่าคนอื่นตีความเรื่องราวในเกมว่ายังไง